วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ว่าด้วยเรื่องความเป็นไปจากยุค 1G First Generation ถึงยุค 4G Forth Generation

เหลือเวลาอีกแค่ 8 วันครับ 8 วันกับการรอยคอย 8 วันกับการที่คนใช้ต้องทนใช้โทรศัพท์มือถือ หรือต้องทนสื่อสารกันด้วยความเร็วต่ำ ประสิทธิภาพต่ำๆ ซ้ำร้ายโดยผู้ให้บริการเอาเปรียบชนิดต้องยอมช้ำกลำกลืนประมาณนั้นก็ว่ากันได้ เราบ้านเราช้าเหลือเกินกับการใช้ 3G อย่างครอบคลุมและเติมพื้นที่ ประโยชน์ตกอยู่กับประชาชนที่ใช้งานอยู่แล้วคับถ้าห่างไม่มองประเด็นอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องให้มาก อย่างน้อยก็สื่อสารกันได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น บ้างคนเข้าใจผิดหลงอับวิดีโอผ่าน 2G เสียทั้งเงินและเวลาและเสียอารมณ์คับ ในโพสนี้จะเล่าสั้นคับกับเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือในบ้านเราหรือในโลกเราก็ว่าได้ แบ่งออกเป็น 4 ช่วงคร่าวๆ ดังนี้ โปรเสริมอินเตอร์เน็ต 3G

  • ยุคที่ 1 First Generation โทรศัพท์มือถือในยุคนี้คือระบบ AMPS: Advance Mobile Phone Service โดยใช้ความถี่ระหว่าง 800-900 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับในบ้านเราในยุคนั้นมีผู้ใช้บริการน้อยมากเนื่องจากเป็นช่วงที่เทคโนโลยีพึ่งเข้ามาในประเทศ ทำให้ค่าโทรหรือค่าบริการหรือที่เรียกว่า Air Time และตัวเครื่องโทรศัพท์มีราคาสูงมากจึงไม่ได้รับความนิยมหรือความสนใจจากประชาชนผู้ใช้งานมากนัก โปรบีบีดีแทค โปรบีบีวันทูคอล
  • ยุคที่ 2 Second Generation ยุคนี้เริ่มมีการปรับเปลี่ยนจากระบบอะนาล็อกเป็นระบบดิจิทัลตามเทคโนโลยีและความก้าวหน้าของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้การรับส่งข้อมูลทำได้รวดเร็วขึ้น รับทราฟฟิกจำนวนมากยิ่งขึ้น และระบบมีความปลอดภัยของข้อมูลสูงขึ้นด้วยเช่นกันระบบในยุคนี้ได้แก่ GSM Gobal System For Mobile Communication โดยในยุคนี้ถือว่าได้รับความนิยมอย่างสูง และยุคนี้เองถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสารในรูปแบบอื่นๆ เช่นการส่งรูปภาพ หรือข้อมูลอื่น นอกจากการสื่อสารในรูปแบบเสียง Voice Communication เหมือนแต่ก่อน โดยมีการส่งข้อความหรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า SMS: Short Message Service หรือที่มีการพัฒฯาขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งคือ WAP: Wireless Application Protocol โดยมียุคที่เป็นจุดเชื่อมโยงจากยุค 2G เป็น 3G นั่นคือ 2.5G ซึ่งได้เริ่มต้นมีการใช้งาน GPRS: General Packet Radio Service เืืพื่อการใช้งานการเสื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต
  • ยุคที่ 3 Third Generation เป็นยุคระบบสื่อสารที่ได้รับความนิยมจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกในปัจจุบันมีความสามารถและลักษณะหลักๆ ได้แก่การใช้คลื่นความถี่ 2 กิกะเฮิรตซ์ สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้ตลอดเวลาความเร็วสูง โดยรองรับการใช้งานที่ต้องการแบรนวิดท์จำนวนมากๆ ทำให้การดูเนื้อหาที่เป็นวิดีโด ภาพขนาดใหญ่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขี้น
  • ยุคที่ 4 Forth Generation เป็นพัฒนาการขั้นต่อไปของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจริงๆ แล้วเริ่มมีการใช้งานในต่างๆ ประเทศหลายประเทศมากแล้ว โดยในยุคนี้มีการพัฒนาการเข้าถึงข้อมูลเป็นแบบ UMTS LTE: Universal Mobile Telephone System-Long Term Evaluation มีการคาดการณ์ว่าในยุคนี้สามารถทำความเร็วในการดาวน์โหลดและอับโหลดได้มากถึง 100Mbps และ 50Mbps เรียกได้ว่าเพียงแค่หลับตาหรือกระพริบตางานบางอย่างก็เสร็จเรียบร้อยแล้วนั่นเอง 
เป็นไงกันบ้างคับจะถึงวันประมูล 3G แบบใบอนุญาตครั้งแรกของประเทศเรากันแล้วใครเตรียมเงินไว้บ้างแล้ว เอามายืมหน่อยสิอิๆๆ มีความถีที่นำมาประมูลในครั้งนี้ทั้งหมด 9 ช่วง ช่วงละ 5MHz รวมแล้ว 45 MHz ราคาเริ่มต้นช่วงละ 4,500 บาท เฮ้ไม่ใช้คับ 4,500 ล้านบาทคับเงินนิดเดียวเองฮ่าๆๆ ถ้าผมมีเงินนะสัก 10,000 ล้านบาทจะประมูลมาไว้ในครอบครองสัก 1 ช่วงแล้วที่เหลือก็เอาไว้เตรียมพร้อมเข้าสู่การตาย แต่ที่แน่ๆ คือครั้งนี้ประเทศเราได้เงินไม่น้อยกว่า 40,500 ล้านบาท โปรเสริมอินเตอร์เน็ต 3G เอาไว้ใช้พัฒนาประเทศได้ตั้งเยอะแน่ะคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น