วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เมื่อเป็น 3G เสาสัญญาณมือถือในบ้านเราก็เปลี่ยนเสาอากาศเป็น Panel

แฮปปี้ดีแทคจัดหนัก ออกโปรบีบีตัวใหม่ต้อนรับปีใหม่ 2556 โปรบีบี BB Me 399 ที่มาพร้อมกับอินเตอร์เ้น็ต 3จี 399 MB เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่เดียวครับสำหรับโปรใหม่ตัวนี้ที่ใช้งานได้ทั้งการโทรพื้นฐานที่เรียกกันว่า บริการเสียง ส่วนบริการด้าน BlackBerry ก็หายห่วงครับ พร้อมกับฟรี Internet 399MB โดยมีวิธีการกดสมัครดังนี้ *104*702*1396959# โทรออก สมัครได้ทั้งรายเดือนและ แบบเติมเงินครับถ้าเป็นแบบเติมเงินควรมีเงินในซิมอย่างน้อย 430 บาทนะครับเผื่อภาษีราวๆ 20 กว่าบาท สนุกกันได้ครอบคลุมครับสำหรับโปรตัวนี้

ช่วงนี้หลายๆ คนถ้าสังเกตที่เสาสัญญาณมือถือหรือที่เรียกว่าเป็น Station/Cell Site ของเครือข่ายมือถือในประเทศของเราเริ่มเปลี่ยน/เปลี่ยนจนหมดแล้วก็ว่าได้ เปลี่ยนตัวกระจายสัญญานเป็นเสากระจายสัญญานเอาต์ดอร์ Outdoor Wireless ในการใช้งานอุปกรณ์ไวส์เลสทั่วๆ ไปนั้นแทบจะใช้กันอยู่ภายในตัวอาคารหรือสำนักงานทั่วๆ ไป แต่บางกรณีเช่นการเชื่อมต่อระหว่างจุดแบบ Point to Point เพื่อเชื่อมระห่างอาคารสำนักงานที่อยู่ห่างกันออกไป หรือการใช้งานในรีสอร์ตที่ต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Wi-Fi ได้ครอบคลุมพื้นที่กว้างมากขึ้นนั้น จำเป็นต้องใช้เสาอากาศที่ติดตั้งภายนอก Outdoor ข้อดีของเสาประเภทนี้คือ กันน้ำ และใช้พลาสติกพิเศษที่ทนกว่าปกติ เนื่องจากพลาสติกทั่วไปไม่กันแสง Ultraviolet ซึ่งเป็นตัวทำให้พลาสติกกรอบ และยังมีความสามารถด้านการทนต่อความร้อนสูงอีกด้วย โดยทั่วไปแสแดดทำให้อุปกรณ์กลางแจ้งร้อนถึง 60-70 องศา นั่นก็ทำให้อุปกรณ์เสื่อมง่ายอีกด้วย เสาอากาศที่เราจะเห็นที่ต้น Cell Site ที่กำลังติดกันอย่างเร่งด่วนจะมีด้วยกัน 3 แบบคือ
  • เสาอากาศแบบ Omni รอบตัว จะมี Beam width (Horizontal) ลำสัญญานแนวนอนเท่ากับ 360 องศา หรือรอบตัว ส่วน Beam width(Vertical) แนวตั้งเท่ากับ 10 องศา และมีกำลังขยายอยู่ที่ 8-15 dBi ใช้หัวต่อแบบ N-type เป็นเสาที่มักจะขายเป็นชุด มีสายนำสัญญาณและหัวแปลงมาพร้อมให้ัต่อกับตัวแอ็กเซลพอยที่มีหัวต่อแบบ R-SMA และยังมีชุดยึดกับผนังหรือชุดยึดกับท่อ นอกจากนี้ยังมีตัวกันฟ้า Lightening Arrestor มาด้วย เสาแบบนี้นิยมใช้กันมากกับรีสอร์ตขนาดใหญ่ที่ต้องการให้ครอบคลุมพื้นที่มากๆ ที่สุดโดยใช้แอ็กเซสพอยไม่กี่ตัวนั้นเอง
  • เสาแบบ Panel ทิศทาง จะมี Beam width แนวนอนเท่ากับ 20 องศา หรือรอบตัวส่วนแนวตั้งเท่ากับ 10 องศา และมีกำลังขยายอยู่ที่ 8-21 dBi 
  • เสาอากาศแบบ Grid ทิศทางจะมีความกว้างสัญญาณแนวนอนเท่ากับ 8 องศา หรือรอบตัว ส่วนความกว้างสัญญาณแนวตั้ง เท่ากับ 5 องศา และมีกำลังขยายอยู่ที่ 8-21 dBi ใช้หัวต่อแบบ N-type มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก เหมาะสำหรับการใช้เชื่อมต่อระหว่างจุดต่อจุดเท่านั้น ซึ่งมักจะพบเห็นบ่อยๆ ตามสถานีโทรคมนาคมที่มีเสาไมโครเวฟเชื่อมต่อระยะใกลอยู่  มีข้อดีคือ Beam Width แคบมากนั้นจะทำให้พื้นที่ให้บริการพุ่งตรงเป็นลำออกไป ช่วยลดการรบกวนกับพื้นที่ใกล้เคียงได้ดี แต่มีข้อเสียคือไม่เหมาะให้บริการ Wifi โปรเสริมอินเตอร์เน็ต ทั่วไปเนื่องจากสัญญาณจะไม่พุ่งออกไปในแนวกว้าง มีน้ำหนักมาก มีขนาดใหญ่ทำให้ติดตั้งได้ยาก ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญ และทนแต่แรงลมได้ไม่ดี
โปรเสริมอินเตอร์เน็ต, โปรบีบีดีแทค, โปรเล่นเน็ต 3G ดีแทค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น